วิธีดำเนินการวิจัย



การพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ จ.นราธิวาส on PhotoPeach


         
คุณลักษณะของผู้เรียนและเป้าหมายในแต่ละระดับการศึกษา        ประถมศึกษา : พัฒนาตนแล้วรู้ทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม อ่านออกเขียนได้ คำนวณได้เข้าใจธรรมชาติ บำรุงรักษาสุขภาพอนามัยส่วนตน วิเคราะห์เหตุผลและเสนอแนวทางแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว ไม่เอาเปรียบผู้อื่นรักการอ่านและแสวงหาความรู้อยู่เสมอ ทำงานร่วมกับคนอื่นได้รักการทำงานและทำงานเป็น รู้เข้าใจสภาพการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่บ้านสามารถปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ ในฐานะสมาชิกที่ดีของบ้านตลอดจนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม , ศาสนา , ศิลป , วัฒนธรรม ในชุมชนรอบๆบ้าน
       มัธยมศึกษาตอนต้น : แสวงหาแนวทางที่เหมาะสมกับตนในการทำประโยชน์ให้สังคม มีความรู้และทักษะในวิชา สามัญเข้าใจและติดตามความเจริญก้าวหน้าทางวิชาการต่างๆ เสริมสร้างสุขภาพอนามัยส่วนตนและชุมชน เสนอแนวทางเลือกหลากหลายในการแก้ปัญหาของชุมชนได้ ช่วยเหลือผู้อื่น ปรับปรุงการปฏิบัติงานอยู่เสมอ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้รักการทำงานและรู้กระบวนการจัดการ เข้าใจสภาพการเปลี่ยนแปลงของสังคมในชุมชนและสามารถเสนอแนวทางการพัฒนาชุมชนภูมิใจในการปฎิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ในฐานะสมาชิกที่ดีของชุมชน ตลอดจนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม , ศาสนา , ศิลป , วัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับชุมชนของตน
       มัธยมศึกษาตอนปลาย : ลงมือทำประโยชน์ให้สังคมตามความสามารถของตน มีความรู้และทักษะในวิชาสามัญเฉพาะด้านและรอบรู้ทันคความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ส่งเสริมการอนามัยชุมชนและการเสริมสร้างสุขภาพ วางแนวปฎิบัติเพื่อแก้ปัญหาของสังคมได้ ช่วยเหลือทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ใช้แนวทางและวิธิการใหม่ๆในการปฎิบัติงานอยู่เสมอ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้รักการทำงานมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต เข้าใจสภาพและการเปลี่ยนแปลงของสังคมในประเทศและโลกมุ่งมั่นในการพัฒนาประเทศและเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาสังคมตามบทบาทหน้าที่ของตนตลอดจนอนุลักษ์และส่งเสริมสิ่งแวดล้อม , ศาสนา , ศิลป , วัฒนธรรมของประเทศ
                          การศึกษาค้นคว้า
             ก่อนที่จะมีการลงพื้นที่ อ.วิภาพรรณ ได้ชี้แจงหัวข้อต่างๆ ที่เราต้องศึกษาและเก็บข้อมูล ทั้งนี้ยัง อบรมถึงมารยาท และการปฏิบัติตัวให้เหมาะสม ตั้งแต่การขออนุญาตไปศึกษา การนัดสัมภาษณ์ การถ่ายวิดีโอ รวมถึงการขออนุญาตนำข้อมูลเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต
การติดต่อขออนุญาต
            ในตอนแรกตัวแทนกลุ่มได้ติดต่อกับทางโรงเรียนด้วยตัวเองแล้ว หลังจากนั้นอ.วิภาพรรณได้อาสาจะทำหนังสือขออนุญาติให้ หลังจากที่ทางคณะได้ส่งหนังสือไปแล้ว ทางโรงเรียนที่เราจะไปศึกษาก็ยินดีที่จะอนุญาตให้นักศึกษาได้ไปศึกษาหลักสูตรของสถานศึกษาของโรงเรียนเขา
                 การเดินทางไปสัมภาษณ์
             เนื่องจากว่าโรงเรียนที่พวกเราเลือกไปศึกษา คือ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์นราธิวาสตั้งอยู่ไกลอยู่ไกล ต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางถึงครึ่งวัน พวกเราเลือกที่จะเดินทางโดยรถไฟ โดยขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟจะนะเวลา 07.00 น. ถึงสถานีปลายทางสุไหงโกลกเวลา 10.00 น.
             จากนั้นพวกเราก็ต้องโดยสารรถสองแถวไปยังโรงเรียนอีกครั้งหนึ่งซึ่งโรงเรียนดังกล่าวตั้งอยู่ที่อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ถนนที่เราต้องผ่านนั้นอยู่ระหว่างการสร้างใหม่ จึงทำให้การเดินทางช้าลง การเดินทางสิ้นสุดลงเมื่อไปถึงหน้าโรงเรียนเป็นเวลาเที่ยงพอดี
             เมื่อถึงที่โรงเรียนแล้ว มีคณะครูที่ประจำห้องวิชาการต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดี และได้ชี้แจงกับพวกเราว่า ตอนเที่ยงคุณครูทุกคนต้องเข้าประชุม ดังนั้นให้พวกเราไปพักรับประทานอาหารที่ได้เตรียมไว้ก่อนแล้วค่อยกลับมาสัมภาษณ์ในตอนบ่าย
             บรรยากาศการสัมภาษณ์นั้นก็เป็นไปอย่างราบรื่นคุณครูผู้ให้สัมภาษณ์เป็นกันเองทำให้ลดความประหม่าของพวกเราได้ แต่เนื่องจากว่าสมาชิกในกลุ่มของพวกเรามีหลายคน อ.วิภาพรรณ จึงมอบงานอีกชิ้นหนึ่ง คือ ให้สังเกตการสอนในรายวิชาภาษาไทย โดยให้ถ่ายวิดีโอด้วย จากนั้นพวกเราก็ได้สัมภาษณ์คุณครูที่สอนวิชาภาษาไทยที่เราได้ไปสังเกตมาด้วย
             จากการสังเกตการณ์สอน   อาจารย์มีวิธีการสอนโดยการให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียน ซึ่งอาจารย์จะให้นักเรียนช่วยกันแต่งกลอน แล้วออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนจากนั้นช่วยกันแปลความ ตีความหมายของกลอนแต่ละกลอนให้เข้าใจกันทุกคน  ซึ่งเป็นการฝึกให้นักเรียนรู้จักคิด  ช่วยกันภายในกลุ่ม ฝึกความกล้าแสดงออกของแต่ละคน
      หลังจากสังเกตการณ์สอนของอาจารย์ สมจิตร ทองยอด เสร็จสิ้น กลุ่มของข้าพเจ้าได้สัมภาษณ์อาจารย์ในหัวข้อดังต่อไปนี้
    1-ข้อมูลพื้นฐาน( ภูมิลำเนาเดิม ประวัติการศึกษา  ระยะเวลาปฏิบัติการสอนที่โรงเรียนแห่งนี้  ภาระหน้าที่  ระดับชั้น) มาอย่างคร่าวๆคือ
       อาจารย์ตอบว่า-
       “ชื่อนางสาว  สมจิตร  ทองยอด  ตำแหน่งครูผู้ช่วย จบการศึกษามัธยมปลายที่โรงเรียน วรนารีเฉลิมจังหวัดสงขลา และจบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา  คณะครูศาสตร์ เอกภาษาไทย   ระยะเวลาที่ปฏิบัติการสอน เป็นเวลา 1 ปี  10เดือน โดยภาระหน้าที่สอนวิชาภาษาไทยเด็กนักเรียน  ม.2, ม.3  และสอนเพิ่มเติมอีกด้วย” 
         2-จากหลักสูตรสถานศึกษาสู่การจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน  ท่านมีกระบานการนำหลักสูตรไปใช้อย่างไร
            อาจารย์ตอบว่า-
            “ขั้นแรกต้องศึกษาดูเนื้อหาในแต่ละชั้นที่กำหนดให้นั้นมีอะไรบ้าง แล้วดูว่าตรงกับเนื้อหาในหลักสูตรหรือไม่ แล้วนำไปสู่การจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน  โดยเน้นให้เด็กมีมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนเป็นส่วนใหญ่”
          3-ท่านมีแนวทางในการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาผู้เรียนทั้งด้านความรู้  ทักษะกระบวนการและคุณลักษณะอันพึงประอย่างไรบ้าง
               อาจารย์ตอบว่า-
              “การพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ โดยการใช้วิธีให้เด็กมีส่วนร่วม  และมีความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอน มีความรู้มากเท่าไรก็เผื่อแผ่ให้เด็กอย่างมากที่สุด”
           4-ผู้เรียนส่วนใหญ่ที่ท่านรับผิดชอบมีลักษณะอย่างไร  ถ้าพบปัญหาหรืออุปสรรค ท่านแก้ปัญหาอย่างไร
           อาจารย์ตอบว่า-
       “ปัญหาที่พบเจอกับผู้เรียน  คือ  เด็กส่วนใหญ่พูดภาไทยไม่ค่อยชัด  วิธีการแก้ไข คือ ครูต้องดูแลเอาใจใส่ในเรื่องภาษาที่ใช้ในการพูดของเด็กนักเรียน  ต้องฝึกฝนให้เด็กพูดภาษาไทยให้ชัด และบังคับให้ใช้ภาษาไทยใช้ในการสนทนาในชีวิตประจำวัน  เพื่อให้เด็กคุ้นเคยกับภาษาไทย  และที่สำคัญครูผู้สอนต้องพูดภาษาไทยให้ชัดเพื่อไม่ก่อให้เกิดปัญหาแก่นักเรียนในการเรียนการสอน”
                5-ชุมชนในท้องถิ่นได้มีบทบาทหรือส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้หรือไม่  อย่างไร
                อาจารย์ตอบว่า-
                “ ชุมชนมีส่วนร่วมในการศึกษา โดยมีกรรมการสถานศึกษามาประชุมชี้แจง  เกี่ยวกับการแจ้งกำหนดการต่างๆ ซึ่งจะมีการเชิญผู้นำท้องถิ่น เช่น ผู้ใหญ่บ้าน  กำนัน เป็นต้น  และมีการให้เด็กนักเรียนไปศึกษาความรู้จากผู้ที่มีความรู้ ในท้องถิ่น เช่น  วิธีการจักสาน  การทำขนมสมัยโบราณ เป็นต้น”
                6-ข้อคิดเกี่ยวกับนักศึกษาครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้
                    อาจารย์ตอบว่า
                  “ คุณครูทุกคนต้องมีใจรักในการเป็นครู   รู้จักถ่ายทอดให้ได้มากที่สุด  ความสำเร็จของคุณครูทุกคนอยู่ที่เด็ก หากเด็กประสบความสำเร็จ  ก็ ถือว่าครูก็ประสบผลสำเร็จในการสอน”
                เมื่อทำการสัมภาษณ์เสร็จสิ้นแล้ว คณะอาจารย์ได้พากลุ่มของข้าพเจ้าไปพักที่ป่าฮาลาบาลา เนื่องจากวันนี้ทางโรงเรียนได้พานักเรียนไปเข้าค่าย  กลุ่มของข้าพเจ้าจึงมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้
               กลุ่มของข้าพเจ้าได้เดินทางกลับในวันที่  12  มกราคม 2554  เวลาประมาณ 11.00น.หลังจากรับประทานอาหารเช้ากับทางคณะอาจารย์เสร็จแล้ว  ซึ่งกลุ่มของข้าพเจ้าได้เดินทางกลับกับรถไฟ